Du lịch Sapa mùa nào đẹp nhất? Kinh nghiệm du lịch Sapa

Du lịch Sapa mùa nào đẹp nhất là câu hỏi của nhiều du khách. Với thiên nhiên được tạo hóa ưu ái, khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm, Sapa bốn mùa đều mang sức hút đặc biệt níu chân du khách. Nếu như mùa Xuân Sapa khoác lên mình nét đẹp thơ mộng, dịu dàng của muôn loài hoa thì mùa Hạ lại rực rỡ và trù phú. Mùa Thu chìm trong sắc vàng của mùa lúa chín, mùa Đông hóa công chúa ngủ yên dưới tiết trời lạnh và những làn tuyết bất ngờ. Muốn biết đi Sapa mùa nào lý tưởng thì xin mời du khách tìm hiểu đặc điểm của Sapa trong bài viết dưới đây của KAVO TRAVEL.

Thời tiết Sapa thế nào?

Nằm ở độ cao từ 1500m đến 1800m so với mực nước biển nên khí hậu Sapa mang đặc trưng của vùng ôn đới. Nhiệt độ trung bình, tiết trời mát mẻ, ôn hòa quanh năm và đặc biệt là có mùa đông lạnh. Để hình dung rõ hơn về thời tiết Sapa thì:

  • Tháng 12, 1, 2: Đây là thời điểm mùa đông lạnh của Sapa. Nhiệt độ thấp, vùng núi cao xẩy ra rét đậm, rét hại. Vào mùa Đông thì Sapa là nơi có nhiệt độ thấp bậc nhất ở nước ta, cũng là địa điểm hiếm hoi trong nước có băng giá hay tuyết rơi.
  • Tháng 4 đến tháng 9: Thời tiết từ Hè sang thu. Do ở vị trí cao nên dù thu hay hè thì thời tiết Sapa cũng mát mẻ. Trong khoảng thời gian trên thì tháng 7 tháng 8 là mùa mưa nhiều tại Sapa nên du khách có ý định đi du lịch Sapa vào mùa này thì cũng nên theo dõi sát xao tình hình thời tiết để có một chuyến đi trọn vẹn nhất.
  • Nhìn chung khí hậu ở đây quanh năm mát mẻ, trong lành, thuận lợi cho phát triển các hoạt động du lịch. Có lẽ vì vậy mà Sapa luôn là một điểm đến cực “hot” với cả du khách trong và ngoài nước.
Khí hậu Sapa khá mát mẻ, ôn hòa
Khí hậu Sapa khá mát mẻ, ôn hòa

Du lịch Sapa mùa nào đẹp nhất?

Không có một từ ngữ, một hình ảnh nào có thể diễn tả được trọn vẹn vẻ đẹp của Sapa. Đặt chân tới đây, du khách mới cảm nhận được nét đẹp và sức sống của một chốn bồng lai tiên cảnh, của “nơi gặp gỡ đất trời”. Bạn có tò mò về bức tranh thiên nhiên Sapa qua các mùa? Vậy thì hãy cùng khám phá ngay sau đây nhé.

Sapa mùa Xuân

Với đa số du khách thì mùa xuân luôn là thời điểm lý tưởng để đi du lịch vùng cao và Sapa cũng không ngoại lệ. Chính xác hơn thì mùa Xuân là thời điểm lý tưởng để bắt đầu một chuyến đi. Mùa xuân Sapa ngập tràn trong hương sắc của muôn vàn loài hoa. Nào là hoa đào, hoa mận, hoa mơ, hoa bạn, và vô số loài hoa khác thi nhau khoe sắc muôn nơi. Trên các ngọn núi, trên sườn đồi, trong các bản làng, dưới thung lũng, bên bờ suối. Bất cứ nơi đâu bạn đặt chân đến cũng có thể bắt gặp sắc hoa đang đua nở. Không gian có sự kết hợp giữa màu hoa và màu xanh non mơn mởn của cây cối đang đâm chồi nảy lộc, tràn đầy sức sống.

Vẻ đẹp của Sapa vào mùa Xuân
Vẻ đẹp của Sapa vào mùa Xuân

Thời điểm lý tưởng nhất để đến Sapa ngắm hoa vào mùa xuân là từ tháng 2 tới tháng 4. Đây là thời điểm các loài hoa nở rộ. Trong khi đó, tầm cuối tháng 4 là hoa đã bắt đầu tàn và Sapa chuẩn bị bước chuyển mình lớn đón Hạ sang. Tuy nhiên, tùy vào tình hình thời tiết mà mỗi năm, thời điểm hoa nở sẽ có chút thay đổi. Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa đào hay hoa mận Sapa vào thời điểm đẹp nhất thì bạn nên thường xuyên cập nhật thông tin trên các hội nhóm về du lịch.

Cuối mùa Xuân vào khoảng tháng 4- tháng 5, thời tiết Sapa ấm dần lên nhưng vẫn vô cùng mát mẻ. Đây là thời điểm cũng lý tưởng để đến Sapa. Đặc biệt, thời điểm tháng 5 trùng với mùa nước đổ ở Sapa. Bà còn lấy nước vào ruộng để bắt đầu gieo cây. Những thửa ruộng bậc thang hiện lên như những tấm gương khổng lồ phản chiếu vẻ đẹp của đất trời.

Sapa mùa Hạ

Du lịch Sapa mùa nào đẹp nhất không thể bỏ qua mùa Hạ. Nếu như vào mùa hạ, các tỉnh phía Bắc thường phải hứng chịu những đợt nắng nóng gay gắt thì thời tiết ở Sapa lại vô cùng dễ chịu. Do đó, rất nhiều người chọn Sapa là nơi để tránh nóng mùa hè.

Theo kinh nghiệm du lịch Sapa thì mùa Hè là thời điểm lý tưởng dành cho du khách muốn lên Sapa để nghỉ dưỡng, tránh nóng. Đồng thời, đây cũng là cơ hội “chạy trốn” những ồn ào, tấp nập, xô bồ nơi phố thị. Tại đây, du khách sẽ cảm nhận bầu không khí mát mẻ, trong lành khác hẳn dưới miền xuôi. Ngỡ như bạn không phải ở Việt Nam mà như lạc vào một quốc gia châu Âu mát mẻ nào đó. Phủ khắp không gian đất trời Sapa lúc này là màu xanh của cây cỏ, của những thửa ruộng bậc thang “đang lớn”.

Sapa tháng 5 mùa nước đổ
Sapa tháng 5 mùa nước đổ

Đặc biệt, mùa Hè cũng là mùa hoa quả chín rộ của Sapa. Hồng, lê, mận đem đến cho núi rừng Sapa sắc màu rực rỡ. Du khách tới đây sẽ được tham gia vào những lễ hội trái cây, trải nghiệm hái trái cây ngay tại vườn. Ngoài ra, đây là mùa nước nên bạn có thể trải nghiệm trekking lội suối tìm đến Thác Tình Yêu, Thác Bạc với làn nước trong xanh, mát rượi, khoan khoái.

Sapa mùa Thu

Nếu ai đó hỏi rằng, du lịch Sapa mùa nào đẹp nhất? Câu trả lời chắc chắn chính là mùa thu. Mùa thu Sapa đẹp ở mọi phương diện, mọi góc nhìn, mọi khía cạnh. Tiết trời mát mẻ, dịu nhẹ, những tia nắng không còn chói chang như mùa Hè mà dịu hơn, nhẹ nhàng hơn, vừa đủ để sưởi ấm thiên nhiên và lòng người. Trong khí đó, trời cao, mây xanh, cùng những làn gió heo may thổi từng cơn, đứng bên sườn đồi, du khách có thể lắng nghe từng thanh âm của cuộc sống yên bình.

Đặc biệt, Sapa mùa thu là mùa lúa chín. .Trên khắp càng sườn đồi, dưới thung lũng, trong những bản làng phủ một màu vàng óng ả, thơ mộng của những thửa ruộng bậc thang đến mùa thu hoạch. Trên bức tranh mùa vàng ấy không chỉ là vẻ đẹp thiên nhiên mà còn bừng sáng lên nét đẹp lao động, nét đẹp của những người dân khéo léo, chăm chỉ, làm chủ thiên nhiên núi rừng. Từ lâu, mùa lúa chín Sapa đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho những tác phẩm nghệ thuật từ thơ ca đến nhạc hoa.

Sapa mùa lúa chín
Sapa mùa lúa chín

Vào thời điểm cuối thu, Sapa lạnh hơn về đêm và sáng sớm, tiết trời se se rất dễ chịu. Vào thời gian này, du khách tới đây có thể trải nghiệm săn mây trên những đỉnh núi, từ đèo Ô Quy Hồ. Biển mây thơ mộng, bồng bềnh vừa hùng vĩ vừa trữ tình chắc hẳn làm hài lòng du khách.

Sapa mùa Đông

Nếu bạn muốn tìm một nơi ở Việt Nam để chiêm ngưỡng tuyết rơi thì đó chắc chắn là Sapa. Đây cũng chính là lí do tại sao bạn nên đến Sapa vào mùa Đông. Nằm ở vùng núi cao nên thời tiết Sapa mùa Đông rất lạnh, cái lạnh đến cắt da cắt thịt, phải nói là khá khắc nghiệt. Vậy nên Sapa hàng năm thường có tuyết rơi vào một thời điểm nào đó của mùa Đông.

Tuyết phủ trắng xóa lên cảnh vật tạo nên không khung cảnh đẹp, đẹp dù đượm buồn, đẹp nhưng thơ và tình. Du khách muốn ngắm tuyết rơi ở Sapa sẽ phải theo dõi liên tục thông tin dự báo thời tiết để có thể kịp tới đây “săn tuyết”. Bởi lẽ chúng ta sẽ không biết trước khi nào thì tại đây sẽ có tuyết rơi.

Đường lên Fansipan trong tuyết trắng
Đường lên Fansipan trong tuyết trắng

Thời điểm lạnh nhất của mùa Đông Sapa rơi vào khoảng tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Đây cũng là lúc hoa đào bắt đầu nở trên những sườn đồi. Nếu không được ngắm tuyết rơi thì bạn cũng có thể tới đây để ngắm hoa nở trên những ngọn đồi hùng vĩ, những bản làng thơ mộng. Đơn giản hơn hết là một Sapa trong cái lạnh, trong làn sương khói bồng bềnh cũng là một trải nghiệm tuyệt vời dành cho du khách.

>> Xem thêm:

Du lịch Sapa ăn gì, chơi gì, ở đâu?

Sapa là thiên đường du lịch nổi tiếng bậc nhất phía Bắc. Bên cạnh câu hỏi du lịch Sapa mùa nào đẹp nhất thì địa điểm vui chơi, thăm thú, địa điểm lưu trú và những món ăn ngon cũng là mối quan tâm của du khách khi đặt chân tới đây.

Đến Sapa, du khách có thể tham khảo các địa điểm tham quan trong danh sách dưới đây:

  • Các địa điểm check-in: Nhà thờ cổ Sapa, Sun Plaza, cổng trời Sapa, đèo Ô Quy Hồ,..
  • Các bản làng: Bản Cát Cát, bản Lao Chải – Tả Van, bản Tả Phìn, bản Ý Linh Hồ, bản Sín Chải,…
  • Các địa điểm khám phá, chụp ảnh: Fansipan, thung lũng Mường Hoa, núi Hàm Rồng, đèo Ô Quy Hồ, ga tàu hỏa leo núi Mường Hoa, thác Bạc,…

Tại đây, bạn có thể thưởng thức một loại các món ngon nổi tiếng với hương vị đặc biệt không trộn lẫn như đồ nướng, thịt lợn cắp nách, thắng cố, rau rừng, cá hồi, lẩu cá tầm, cơm lam, phở Bắc Hà, thịt trâu gác bếp, thịt gà đen, bánh hạt dẻ,…

Về dịch vụ lưu trú, Sapa sẵn sàng đáp ứng nhu cầu lưu trú đa dạng của du khách bất cứ thời điểm nào trong năm. Bởi nền du lịch phát triển lâu nên Sapa có các loại hình lưu trú đa dạng từ resort, khách sạn, nhà nghỉ đến homestay đều có đủ. Tùy vào nhu cầu, sở thích cá nhân và tình hình tài chính mà bạn có thể lựa chọn một loại hình lưu trú sao cho phù hợp.

Hướng dẫn di chuyển khi đi du lịch Sapa

Cùng với câu hỏi du lịch Sapa mùa nào đẹp nhất, du khách cũng quan tâm đến vấn đề di chuyển khi đi du lịch Sapa. Nội dung dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn với những kinh nghiệm từ KAVO TRAVEL.

Di chuyển từ Hà Nội đến Sapa

Là trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc, có rất nhiều cách để đi Sapa như xe khách, tàu hỏa, hay thậm chí là phượt bằng xe máy. Sapa chỉ cách Hà Nội 376km nên du khách ở xa thường chọn điểm dừng chân là Hà Nội rồi mới bắt đầu tour du lịch Sapa của mình.

  • Xe khách: Du lịch Sapa tự túc bằng xe khách là một trong những lựa chọn tiết kiệm và tiện lợi nhất. Các hãng có lượt đánh giá cao trên Ví MoMo như Sao Việt, Sapa Group Bus, Phúc Lâm Limousine, King Express Bus… đều có ghế ngồi và ghế nằm, mới mức giá từ 220.000 – 350.000 VNĐ/ lượt.
  • Tàu hỏa: Ngoài ra, bạn có thể đi du lịch Sapa bằng tàu hỏa. Tàu sẽ thường xuất phát tại Hà Nội trong khoảng 20:00-22:00 và tới Sapa vào sáng hôm sau, giá vé giao động từ 400.000-700.000 VNĐ/ người/ lượt.
  • Phượt bằng xe máy: Đây là lựa chọn của khá nhiều bạn trẻ ưa mạo hiểm, vì vừa có thể trải nghiệm vẻ đẹp độc đáo của những cung đường Tây Bắc, lại vừa giúp tiết kiệm chi phí cho chuyến đi tự túc của mình. Tuy nhiên, cung đường này cũng khá nguy hiểm do đèo dốc hiểm trở, vì vậy các bạn cần chú ý bảo đảm an toàn cho bản thân khi cầm lái.
Ngày càng nhiều bạn trẻ lựa chọn phượt Sapa bằng xe máy
Ngày càng nhiều bạn trẻ lựa chọn phượt Sapa bằng xe máy

Di chuyển tại Sapa

  • Thuê xe máy: Phương tiện thuận tiện nhất để khám phá Sapa khi bạn du lịch tự túc chắc chắn là xe máy. Bạn có thể dễ dàng thuê xe với giá khoảng 100.000 – 150.000 VND/ ngày (từ 6:00 tới 18:00).
  • Xe taxi: Nếu bạn đi du lịch Sapa theo gia đình hoặc nhóm thì bạn có thể gọi taxi để khám phá thị trấn.
  • Xe ôm: Ngoài ra, các bạn có thể thỏa thuận với một bác xe ôm là dân bản địa biết đường, tay lái vững để đưa bạn đi khám phá. Giá cho một chuyến thường là 100.000 – 150.000 VND/ 4-5 địa điểm gần nhau.

Có nên đi du lịch Sapa tự túc?

Du lịch Sapa tự túc sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm thú vị khi được tự do khám phá những cung đường. Bạn có thể tự mình lên lộ trình, tự chuẩn bị mọi thứ theo ý mình và đặc biệt là được tận hưởng không gian riêng thay vì đi theo đoàn.

Tuy nhiên, tự túc đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải tự làm mọi thứ và tự xử lý mọi vấn đề, mọi rủi ro trên suốt hành trình. Du lịch Sapa tự túc nếu không tính toán cũ sẽ bị phát sinh chi phí khó kiểm soát.

Mặc dù vậy, nhiều người vẫn lựa chọn du lịch Sapa tự túc để có những trải nghiệm thú vị. Bên cạnh đó, nhiều người chọn du lịch Sapa theo tour với nhiều ưu đãi. Đặc biệt là bạn chỉ cần xách ba lô lên và đi, không phải lo nghĩ về vấn đề đặt phòng, ăn uống, ngủ nghỉ, hay lịch trình di chuyển. Mỗi hình thức du lịch sẽ có lợi thế và bất lợi riêng, quyết định cuối cùng vẫn nằm ở bạn.

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc đi du lịch Sapa mùa nào đẹp nhất của du khách. Câu trả lời chính là Sapa mùa nào cũng đẹp, mỗi mùa nơi đây lại đẹp theo một cách riêng. Vì vậy, du khách có thể tới Sapa bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, thời gian lý tưởng nhất vẫn là mùa Xuân và mùa Thu khi cả thời tiết, cảnh vật đều mang những vẻ đẹp rất đặc trưng, hài hòa. Cuối cùng, chúc bạn và những người thân yêu sẽ có một chuyến đi thật trọn vẹn, đáng nhớ và nhiều kỷ niệm đẹp nhé.

Nội dung liên quan